Saturday, September 28, 2013

เวลาข้ามถนน จับมือฉันที



          ตอนที่ไปเมกาใหม่ๆ จำได้เลยว่าทำตัวไม่ถูก แบบ ตอนเราอยู่ที่ไทยใช่ปะ เวลาเราอยากเข้าห้องน้ำ เราก็จะชวนเพื่อนๆ ไปกันอย่างน้อยก็สองคนขึ้นไป มีไม่กี่ครั้งหรอก ที่ไปแค่คนเดียวอ่ะ แต่พอไปอยู่ที่เมกา ช่วงอาทิตย์แรกๆ น่ะ เราขอให้เพื่อนไปส่งหน่อย (คือยังไม่ชินกับโรงเรียน อีกอย่างห้องน้ำก็มืดๆ ด้วย) แต่มันกลับมองหน้าอะ ประมาณว่า "เธอให้ฉันไปไหนกับเธอนะ?!" 
          คือ คนเมกาน่ะนะ เขาชอบพื้นที่ส่วนตัวเขามาก เหมือนมีลูกโป่งมาคลุมตัวเขาไว้ เพราะฉะนั้นการที่จะเข้าห้องน้ำเป็นเพื่อนน่ะ ไม่มีหรอก ยกเว้นต้องไปจริงๆ หรือ ไปเที่ยวกันน่ะนะ แต่ยังไงก็แล้วแต่ เขาก็ยังต้องการความเป็นส่วนตัวสูง อย่างเช่น ถ้าอยู่ดีๆ เราไปถามเพื่อนฝรั่งที่ยังไม่ค่อยสนิทเท่าไรว่า "อายุเท่าไร" "มีแฟนหรือยัง" "บ้านอยู่ไหน" สำหรับเรา เราก็แค่อยากคุยด้วย แต่สำหรับเขาน่ะนะ มันเหมือนไปก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวน่ะนะ ฝรั่งเขาจะเซนซิทิฟมากๆ ในเรื่องแบบนี้ ยกเว้นว่าจะเป็นเพื่อนสนิทจริงๆ เขาถึงจะบอก หรือไม่ก็ต้องรอให้เขาบอกเอง 
         อีกเรื่องหนึ่งก็คือ เวลาคนไทยข้ามถนน จะชอบจับมือ มีหลายกรณีเหมือนกันที่ได้พบ ตอนนั้นอยู่กรุงเทพแล้วมีรุ่นน้องคนหนึ่งซึ่งตอนนั้นยังไม่สนิทกันมาก กำลังจะข้ามถนนแล้วอยู่ดีๆ เขาก็มาจับมือพาข้ามถนน พอข้ามเสร็จ ก็ยังจูงมืออยู่อะ ไม่ปล่อยเลย หุหุ น้องเขาไม่ได้เป็นเลสนะ แต่มันก็เป็นสิ่งที่เราทำกันมานานน่ะเหรอ พึ่งกลับมาไทยได้ไม่นานตอนนั้นเลยลืมว่า เออ เมื่อก่อนเวลาเราข้ามถนน เราก็จะจับแขน ไม่ก็อย่างน้อย จับเสื้อคนที่เราข้ามด้วย แปลกนะ เพราะที่เมกา เวลาข้ามถนน เขาจะไม่ค่อยจับมือกันข้ามถนนมากเท่าไร ยกเว้นคนที่เป็นแฟนกัน กับเวลาเดินกับคนแก่เท่านั้นแหละ สำหรับคนที่เป็นเพื่อน ต่างคนก็จะเดิน อาจจะเดินข้างกัน แต่ก็มีเท่านั้นแหละ 
          จริงๆ เราว่าการจับมือข้ามถนนเป็นสิ่งที่ดีนะ ไม่ว่าจะกับพ่อแม่ แฟน หรือเพื่อน เพราะมันเหมือนทำให้คนนั้นรู้ว่า เออนี่ เราเป็นห่วงนะ ว่ามั้ย ^^
          ฮ่า หายไปตั้งนาน ไม่รู้ว่าจะพูดเรื่องอะไร แต่เรื่องจับมือเดินข้ามถนนนี่ อยากพูดมานานละ วันนี้ก็ถือว่าได้พูดสิ่งที่เราพูดมาหนึ่งอย่างแล้วละเนอะ 
          คอมเม้นท์หน่อยนะ ว่าอยากได้ยินเรื่องแนวๆ นี้ไหม แบบ ไปอยู่เมกาเป็นยังไง แตกต่างกับอยู่ไทยยังไง ขอบคุณค่ะ ที่อ่าน :)

Much..much..love, 
Gemma
        

1 comment:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...